ภาษาไทย : | หลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาคณิตศาสตร์ | วท.ม. (คณิตศาสตร์) |
---|---|---|
ภาษาอังกฤษ : | Master of Science Program in Mathematics | M.S. (Mathematics) |
หลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต
- หน้าหลัก
- หลักสูตรวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต
- สาขาวิชาคณิตศาสตร์
สาขาวิชาคณิตศาสตร์
ค่าเทอม
20,000 บาท/เทอม
จำนวนรับเข้า
10 คน
รายละเอียด
ดาวน์โหลดหลักสูตร
ระบบรับสมัครเข้าศึกษา
รหัสและชื่อหลักสูตร
จํานวนหน่วยกิตที่เรียนตลอดหลักสูตร
แผน ก แบบ ก 2 : | ไม่น้อยกว่า 36 หน่วยกิต |
---|---|
แผน ข : | ไม่น้อยกว่า 36 หน่วยกิต |
ปรัชญาของหลักสูตร
การสร้างความรอบรู้และลุ่มลึกในเนื้อหาวิชาการเฉพาะทางด้านคณิตศาสตร์ให้มีความเชี่ยวชาญในเชิงทฤษฎี การประยุกต์ หรือการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยใช้กระบวนการแสวงหาองค์ความรู้ด้วยการวิจัย ที่เป็นพื้นฐานสำคัญอันก่อให้เกิดการสร้างนวัตกรรม หรือการพัฒนาการของคณิตศาสตร์ซึ่งเป็นรากฐานสำคัญของการพัฒนาความคิด และการให้เหตุผลของมนุษย์ในการตัดสินใจบนพื้นฐานของข้อมูลแบบบูรณาการให้เทียบเท่าระดับสากล
วัตถุประสงค์ของหลักสูตร
เพื่อมุ่งผลิตและพัฒนาบุคลากรทางการศึกษาให้มีความเชี่ยวชาญทางด้านคณิตศาสตร์ในระดับบัณฑิตศึกษาเพื่อการทำวิจัยหรือสอนในสาขาวิชาคณิตศาสตร์ระดับอุดมศึกษา และมัธยมศึกษาโดยเฉพาะให้กับนักเรียนห้องเรียนพิเศษวิทยาศาสตร์ โดยเน้นสร้างคุณลักษณะของมหาบัณฑิตที่สำเร็จการศึกษาในหลักสูตร ดังนี้
1. เป็นผู้ที่มีความรู้ความสามารถทางวิชาการ และมีศักยภาพที่จะศึกษาคณิตศาสตร์ในระดับสูงขึ้นไป
2. เป็นผู้ที่มีความรู้ความสามารถในการศึกษาค้นคว้าวิจัย ผลิตผลงานวิจัยที่สร้างสรรค์ ทันสมัย และเกิดประโยชน์ต่อวงการคณิตศาสตร์
3. เป็นผู้ที่มีความรู้ความสามารถและเชี่ยวชาญในการถ่ายทอดความรู้ทางวิชาการ วิธีการทางด้านคณิตศาสตร์ และการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์
4. เป็นผู้ที่มีความคิคอย่างเป็นระบบ สามารถคิดสร้างสรรค์ คิดวิจารณญาณ คิดแก้ปัญหา และสามารถตัดสินใจ
5. เป็นผู้ที่มีคุณธรรมและจริยธรรมทางด้านการทำวิจัย และเผยแพร่ผลงาน
6. เป็นผู้ที่มีความสามารถในการใช้ภาษาต่างประเทศ และเทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อเป็นเครื่องมือในการแสวงหาความรู้และถ่ายทอดความรู้
ELOs : Program Learning Outcomes
ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง | |
---|---|
ELO1 | แสดงออกซึ่งคุณธรรม และจริยธรรมในด้านการทำวิจัย และเผยแพร่ผลงานให้เป็นไปตามจรรยาบรรณการวิจัย รวมทั้งแสดงออกซึ่งมีความรับผิดชอบ ตรงต่อเวลา ให้เป็นที่ประจักษ์ต่อสาธารณชน |
ELO2 | อธิบายรวมถึงอภิปรายเชื่อมโยงองค์ความรู้พื้นฐานทางคณิตศาสตร์กับสถานการณ์ที่เกี่ยวข้องกับคณิตศาสตร์ |
ELO3 | สร้างข้อคาดการณ์ และกำหนดวิธีการพิสูจน์ทางคณิตศาสตร์ที่เหมาะสมตามหลักตรรกศาสตร์ และการให้เหตุผล |
ELO4 | ผลิตผลงานวิจัยหรือสร้างสรรค์ปรับปรุงนวัตกรรมทางคณิตศาสตร์ที่ทันสมัย อันก่อประโยชน์ต่อวงการคณิตศาสตร์ และเผยแพร่ผลงานลงในวารสารวิชาการซึ่งอยู่ในฐานข้อมูลที่เป็นที่ยอมรับในระดับชาติหรือระดับนานาชาติ |
ELO5 | แก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์อย่างเป็นระบบ มีแบบแผน โดยใช้ระเบียบวิธีทางคณิตศาสตร์ หรือคอมพิวเตอร์ได้อย่างถูกต้อง และเหมาะสมกับปัญหา |
ELO6 | แสดงออกซึ่งทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้เพื่อให้บรรลุเป้าหมายตามบทบาท และหน้าที่ และยอมรับในความแตกต่างระหว่างบุคคล |
ELO7 | อธิบายสื่อความหมายทางคณิตศาสตร์ และนำเสนอได้อย่างถูกต้อง ชัดเจน ตรงประเด็น รวมทั้งเลือกใช้เทคนิคการสื่อสาร ถ่ายทอดองค์ความรู้ได้อย่างเหมาะสมทั้งภาษาไทย และภาษาอังกฤษ |
ELO8 | สามารถใช้โปรแกรมสำเร็จรูปเฉพาะทางด้านคณิตศาสตร์ หรือสถิติ เพื่อช่วยในการสื่อสาร นำเสนอผลงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ |
ELO9 | เลือกใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการแสวงหาองค์ความรู้ใหม่ด้วยตนเอง ได้ตรงตามวัตถุประสงค์ตลอดจนรู้เท่าทันสื่อ และสารสนเทศ |