ภาษาไทย : | หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาวิชาคณิตศาสตร์ | ปร.ด. (คณิตศาสตร์) |
---|---|---|
ภาษาอังกฤษ : | Doctor of Philosophy Program in Mathematics | Ph.D. (Mathematics) |
หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต
- หน้าหลัก
- หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต
- สาขาวิชาคณิตศาสตร์
สาขาวิชาคณิตศาสตร์
ค่าเทอม
35,000 บาท/เทอม
จำนวนรับเข้า
10 คน
รายละเอียด
ดาวน์โหลดหลักสูตร
ระบบรับสมัครเข้าศึกษา
รหัสและชื่อหลักสูตร
จํานวนหน่วยกิตที่เรียนตลอดหลักสูตร
กรณีจัดการศึกษาแบบ 1.1 (ปริญญาโทต่อปริญญาเอก) : | ไม่น้อยกว่า 48 หน่วยกิต |
---|---|
กรณีจัดการศึกษาแบบ 2.1 (ปริญญาโทต่อปริญญาเอก) : | ไม่น้อยกว่า 48 หน่วยกิต |
กรณีจัดการศึกษาแบบ 2.2 (ปริญญาตรีต่อปริญญาเอก) : | ไม่น้อยกว่า 72 หน่วยกิต |
ปรัชญาของหลักสูตร
คณิตศาสตร์เป็นศาสตร์ที่พัฒนาให้มนุษย์มีทักษะกระบวนการคิดวิเคราะห์อย่างเป็นระบบ มีเหตุมีผล และเป็นรากฐานขององค์ความรู้ที่สำคัญอันจะก่อให้ เกิดการพัฒนาสร้างสรรค์นวัตกรรมในสาขาวิชาอื่น ๆ ทั้งในด้านวิทยาศาสตร์ และเทคโนโลยี ด้านเศรษฐกิจ และสังคม ซึ่งในการพัฒนานั้นต้องอาศัยองค์ความรู้ที่ลุ่มลึกทั้งในเชิงทฤษฎีและเชิงการประยุกต์ผ่านกระบวนการวิจัยเพื่อนำไปสู่การพัฒนาประเทศแบบบูรณาการให้เทียบเท่ามาตรฐานระดับสากล
วัตถุประสงค์ของหลักสูตร
เพื่อผลิตดุษฎีบัณฑิตสาขาคณิตศาสตร์ที่มีคุณลักษณะ ดังนี้
1. เป็นผู้นำทางวิชาการสาขาวิชาคณิตศาสตร์ระดับสูง มีความสามารถที่จะพัฒนา และแสวงหาความรู้ทางด้านคณิตศาสตร์ระดับสูงให้มีความก้าวหน้าทางวิชาการ และทันสมัยอยู่เสมอ
2. เป็นผู้ที่มีความรู้ความสามารถทางคณิตศาสตร์เป็นนักวิจัยทางคณิตศาสตร์ระดับสูง และสามารถสร้างทฤษฎีหรือผลิตผลงานวิจัยที่เป็นองค์ความรู้ใหม่เพื่อไปประยุกต์ใช้ในการสร้างสรรค์นวัตกรรมที่มีประโยชน์ต่อการพัฒนาประเทศ และแข่งขันในระดับสากลได้
3. เป็นผู้ที่มีความรู้ความสามารถเป็นที่ยอมรับในการทำงานร่วมกับสถาบันการศึกษาหรือหน่วยงานอื่น เพื่อเสริมสร้างการทำงานวิจัยร่วมกับสถาบันอุดมศึกษาทั้งในประเทศ และต่างประเทศ
4. เป็นผู้ที่มีความรู้ความสามารถในการถ่ายทอดทางวิชาการ วิธีทางคณิตศาสตร์ ใช้ภาษาต่างประเทศ และเทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อเป็นเครื่องมือในการแสวงหาความรู้ และถ่ายทอดความรู้
5. มีคุณธรรม และจริยธรรมทางการทำวิจัย และเผยแพร่ผลงานวิจัยตลอดจนมีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี และมีความรับผิดชอบต่อตนเอง และสังคม
ELOs : Program Learning Outcomes
ผลการเรียนรู้ที่คาดหวัง | |
---|---|
ELO1 | แสดงออกซึ่งคุณธรรม และจริยธรรมในด้านการทำวิจัยและเผยแพร่ผลงานให้เป็นไปตามจรรยาบรรณการวิจัย รวมทั้งแสดงออกซึ่งมีความรับผิดชอบ ตรงต่อเวลา ให้เป็นที่ประจักษ์ต่อสาธารณชน |
ELO2 | อธิบาย วิเคราะห์และสังเคราะห์ เนื้อหาสาระหลักทั้งหลักการ และทฤษฎีทางคณิตศาสตร์ได้อย่างถ่องแท้ลุ่มลึกถูกต้องตามมโนทัศน์ทางคณิตศาสตร์ |
ELO3 | สร้างข้อคาดการณ์ ออกแบบการพิสูจน์ หรือออกแบบวางแผนกระบวนการแก้ปัญหา และดำเนินการทำวิจัยที่ลุ่มลึกในสาขาวิชาคณิตศาสตร์ และเชื่อมโยงกับศาสตร์ต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องได้อย่างเหมาะสมตามหลักตรรกศาสตร์ และการให้เหตุผลด้วยตนเอง |
ELO4 | ผลิตผลงานวิจัยที่ลุ่มลึกหรือสร้างสรรค์นวัตกรรมทางคณิตศาสตร์ที่ทันสมัยด้วยตนเอง อันก่อประโยชน์ต่อวงการคณิตศาสตร์และเผยแพร่ผลงานในวารสารวิชาการซึ่งอยู่ในฐานข้อมูลที่เป็นที่ยอมรับในระดับนานาชาติ |
ELO5 | แก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์อย่างเป็นระบบ มีแบบแผน โดยใช้ระเบียบวิธีทางคณิตศาสตร์ คอมพิวเตอร์หรือเทคโนโลยีที่ทันสมัยได้อย่างถูกต้อง และเหมาะสมกับปัญหา |
ELO6 | แสดงออกซึ่งทักษะความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นในสถาบันการศึกษาหรือหน่วยงานอื่นได้ เพื่อเสริมสร้างการทำงานวิจัยสร้างสรรค์เชิงบูรณาการร่วมกับสถาบันการศึกษาทั้งใน และต่างประเทศ |
ELO7 | สื่อสาร สื่อความหมายทางคณิตศาสตร์ในรูปแบบการเขียนผลงานวิจัย เพื่อการตีพิมพ์ในวารสารวารสารวิชาการซึ่งอยู่ในฐานข้อมูลที่เป็นที่ยอมรับในระดับนานาชาติ และนำเสนอผลงานได้อย่างถูกต้อง ชัดเจน ตรงประเด็น รวมทั้งเลือกใช้เทคนิคการสื่อสาร ถ่ายทอดองค์ความรู้ให้แก่ผู้อื่นได้อย่างเหมาะสมทั้งภาษาไทย และภาษาอังกฤษ |
ELO8 | สามารถใช้โปรแกรมสำเร็จรูปทางคณิตศาสตร์ หรือสถิติ รวมทั้งการใช้งานคอมพิวเตอร์เพื่อช่วยในการสื่อสาร ถ่ายทอด และนาเสนอผลงานทางวิชาการ ผลงานวิจัยได้อย่างดีมีประสิทธิภาพ |
ELO9 | เลือกใช้แหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือ และเทคโนโลยีสารสนเทศในการแสวงหาองค์ความรู้ใหม่ด้วยตนเอง ได้ตรงตามวัตถุประสงค์ตลอดจนรู้เท่าทันสื่อ และสารสนเทศ |